20.04.2014 02:38
Margrét SI 4 og fyllerí aldarinnar sem leið
(Endurunnin ljósmynd úr Morgunblaðinu).
925. Miðvikudagurinn 18. febrúar 1959 er einn af stóru dögunum í útvegssögu Siglufjarðar,
því þá sigldi splunkunýtt og stórglæsilegt fley inn fjörðinn og lagðist að
Öldubrjótnum. Þó að tilkoma hins nýja skips væri tæpast til þess fallin að auka
á fjölbreytileikann í atvinnumálunum í bænum, var hvert starf sem bættist við
vel þegið. Næstum því tveir áratugir voru liðnir frá því að íbúatala
Siglufjarðar hafði náð sínum hæstu hæðum og allra síðustu árin var ekki laust
við að
Greinastúfurinn hér að ofan
birtist í Alþýðublaðinu fimmtudaginn 19. febrúar 1959 og þar sagði frá komu
skipsins á mjög svo hefðbundinn hátt. Ekki var minnst einu einasta orði á
veisluna miklu sem í hugum þeirra sem upplifðu hana, var órjúfanlegur hluti af
sögu og tilkomu Margrétar SI-4.
MJÖLNIR birtir föstudaginn
20. febrúar 1959 frétt af komu skipsins þar sem aðeins er ymprað á því að
einhverjar veitingar hafi verið í boði við komu þess fyrir gesti og gangandi.
Því miður er enginn skráður fyrir henni, en hér að neðan fer frásögn MJÖLNIS.
"Nýtt skip komið til Siglufjarðar
Margrét, SI 4, kom hingað á miðvikudaginn.
Skipið fer á togveiðar eftir nokkra
daga.
Á miðvikudaginn kom hingað til Siglufjarðar eitt hinna
austur-þýzku togskipa, sem byggð voru fyrir atbeina fyrrverandi ríkisstjórnar. Skipið
heitir Margrét og einkennisstafir þess eru S.I. 4. Eigandi skipsins er Útver
h/f, framkvæmdastjóri þess er Árni Friðjónsson, en formaður félagsstjórnarinnar
er Vigfús Friðjónsson. Stærð skipsins og vélaútbúnaður er að engu frábrugðinn
frá hinum austur-þýzku skipunum sem áður voru komin, nema Margrét er útbúin með
sjálfstýringu. Var sá útbúnaður settur í skipið í Kaupmannahöfn. Vélin er 800
ha.
Bæjarbúum var boðið að koma um borð og skoða skipið
kl. 2 í gær. Notfærðu margir sér það boð og þáðu veitingar. Íúðir skipverja,
sem eru fyrir 21 mann, eru hinar glæsilegustu, og virðist aðbúnaður skipverja
vera mjög góður. Menn vænta þess, að koma þessa skips verði til þess að gera
atvinnulífið hér mun traustara en það hefur verið undanfarin ár, einkum þó til
að bæta úr atvinnuleysinu sem hér hefur oft verið tilfinnanlegt yfir vetrarmánuðina.
Tilvera Siglufjarðar byggist einvörðungu á útgerð og vinnslu sjávarafla, og því
fleiri skip, sem héðan eru gerð út og leggja upp afla hér, því meiri horfur eru
á, að hér verði vaxandi bær með blómlegt athafna og menningarlíf. Mjölnir óskar
eigendum og áhöfn skipsins til hamingju í tilefni af komu þess hingað, og góðs farnaðar
í framtíðinni".
Og árin liðu, Austur-Þýska
skipið reyndist vel þrátt fyrir aðfinnslur og neikvætt umtal nokkurra sjálfskipaðra sérfræðinga, en aðrir sökuðu þá á móti um að hafa horn í síðu
þess upprunans vegna, eða með öðrum orðum að halda því fram að það væri tæpast
nægilega gott af pólitískum ástæðum. Það var ekki fyrr en 12. júlí 1963
sem ég rakst fyrst á umfjöllum í Morgunblaðinu þar sem Margrétar SI-4 er að einhverju
leyti getið, en reyndar var fréttin ekki í neinum aðalatriðum um skipið þó það
kæmi þar talsvert við sögu. Það mátti, en þó með "mjög góðum vilja" ætla að því væri lætt inn í greinina þó að þannig hafi það eflaust ekki verið, en skrifin voru á jákvæðum og skemmtilegum yfirlitsnótum um atvinnuhætti og mannlíf í
síldarbænum undir yfirskriftinni "Svipast um af síldartunnu" og undirtitillinn var "Skyndimyndir
frá Siglufirði". Það mun hafa verið Stefán Friðbjarnarson fyrrverandi
bæjarstjóri sem skrifaði hana, en hann var fréttaritari Moggans á Siglufirði um árabil. En það sem Moggamönnum láðist að nefna og ég vil nú bæta úr þó seint sé, að það var auðvitað okkar maður Steingrímur Kristinsson sem tók meðfylgjandi myndir.
(Hluti af grein Stefáns í Mogganum árið 1963).
(Frk. Gígja Sveinsdóttir síldarmatskona).
(Saltað úr Margréti).
(Á Pólstjörnuplaninu)
En í bók sinni "Svipmyndir úr
síldarbæ" segir Örlygur Kristfinnsson frá komu Margrétar á afar skemmtilegan
hátt.
"Margrét SI-4 lagðist að Öldubrjótnum í febrúar 1959
fánum prýdd stafna á milli, og þá var haldin ein herlegasta veisla sem sögur
fara af á Siglufirði.
Boð voru látin út ganga um að allir bæjarbúar væru
velkomnir um borð til að skoða hið nýsmíðaða og glæsilega stálfley austan úr
hinum sósíalíska heimi, - og þiggja veitingar. Fréttin um þetta veglega boð
barst um bæinn eins og eldur um sinu.
Vigfús Friðjónsson, þessi rausnalegi maður og
höfðingi, eins og einn skipverja Magrétar orðaði það, stóð fyrir veislunni en
var ekki kominn til landsins svo það kom í hlut Árna bróður hans að taka á móti
öllum gestunum og veita ósleitilega.
Vigfús hafði keypt vel til veislunnar, 300 flöskur af
kornbrennivíni, tuttugu kassa af bjór og hundruð flaskna af þýzku kampavíni.
Það eðalvín var í trékössum og hafði verið geymt í beitustíu frammi í stafni
skipsins.
Vigfús gerði grein fyrir vínfarminum og fékk samþykki
Ingólfs Kristjánssonar yfiortollara að veiganna mætti neyta um borð. Mikill
fjöldi manna kom á skipsfjöl þennan dag og var öllum veitt eins og hver vildi.
Stanslaus straumur allan tímann, ekki færri en þúsund var sagt, og fóru þeir
síðustu frá borði þegar langt var liðið á næsta dag.
Allt veisluvínið kláraðist og varð af slíkt
heljarinnar fyllerí að telja má það eitt
hið mesta í sögu Siglufjarðar. Um þetta var mikið talað í bænum og lengi í
minnum haft.
Sagt er að einhver mektarmanna bæjarins hafi verið
borinn í land. Ónefndur bóndi úr Fljótum hafi verið með aukaflöskur inn á sér
sem hann fyllti til að drekka síðar. Og þegar hafði runnið af mönnum og
samviskubitið komið í gleðinnar stað, hafi stúkustarfið hjá Jóhanni Þorvalds
tekið verulegan fjörkipp - um sinn".
Og þegar sá sem þetta ritar var að vinna í frystihúsi S.R. við Vetrarbrautina á unglingsárum sínum, voru karlarnir þar endrum og sinnum að minnast á þessa ótrúlegu og einstæðu uppákomu á kaffistofunni, og það þrátt fyrir að áttundi áratugur síðustu aldar væri þá senn hálfnaður.