18.05.2014 04:33
Gramsað í föðurgarði - fyrsti hluti
933. Sagt er að þegar menn
fara að grúska í ættfræði og leita uppruna síns jafnvel aftur um marga ættliði,
sé það óbrigðult merki þess að aldurinn sé farinn að færast yfir. Ég vil þó miklu
frekar halda því fram að það sé miklu frekar merki um aukinn þroska. En hvað
sem öllu þvílíku líður, þá hélt ég af stað í einn slíkan leiðangur fyrir margt
löngu en hef verið lengi á leiðinni því mörg ár eru liðin frá því að af stað
var farið. Raunar má alveg eins segja að þess konar vegferð ljúki aldrei, því
lengi bætast einhverjir molar við heildarmyndina þó svo að þá sé ekki alla að
finna hér. Mér þótti afar merkilegt, en þó bæði skemmtilegt og sorglegt í senn,
að skoða það af lífshlaupi langa, langa afa míns í beinan karllegg sem
einhverjar heimildir finnast um. Sá hét Brandur Tómasson og var fæddur 3.
nóvember1836, en lést 19. júlí 1891.
Sonur hans var Jón Brandsson
prestur og síðar prófastur að Kollafjarðarnesi. Af honum er kominn Hjálmar
Jónsson afi
Ungur prestur sem kvæntist systrum.
Séra Brandi var veitt Einholt
á Mýrum daginn eftir að hann hafði lokið prófi í Prestaskólanum sumarið 1862. Þar
var hann í fimm ár, en fékk þá Stað í Hrútafirði og síðan Prestsbakka einnig í
Hrútafirði og þjónaði hann þá báðum brauðunum. Þegar Staður var síðan veittur sr.
Páli Ólafssyni frá Mel, sótti sr. Brandur um austur að Ásum í Skaftártungu. Það
kall fékk hann og hélt því til dauðadags, en þjónaði jafnframt öðrum brauðum í
Skaftárþingi þegar þau voru prestslaus. Hann var stórskuldugur Staðarkirkju í
Hrútafirði þegar hann kom að norðan, en innheimta þeirrar skuldar tók mörg ár
og kostaði miklar bréfaskriftir og eftirleitan af hálfu yfirvalda.
Séra Brandur var trúaður og góður
kennari, lúfmenni hið mesta, en ákaflega drykkfelldur. Hann kvæntist fyrst
Guðrúnu Jónsdóttur frá Skriðinsenni í Óspakseyrarhreppi, en þegar hún dó
giftist hann systur hennar Valgerði. Hann átti sex börn með Guðrúnu og níu með
Valgerði. Komust mörg þeirra upp og eru niðjar séra Brands fjölmennir í dag. Meðan
hann þjónaði að Prestsbakka í Hrútafirði byggði hann þar nýja kirkju. Sá var
háttur á í þá daga að bændur áttu að gjalda sinn hlut þar í, en illa gekk presti
að innheimta þeirra hlut. Jukust við það skuldir hans að miklum mun en höfðu þó
verið talsverðar fyrir.
Reyndi að flýja Bakkus.
Til er stutt frásögn um það
þegar Brandur hafði í raun hrakist úr Hrútafirði og var á suðurleið.
"Í brattri brekku er
klyfjalest á ferð. Séra Brandur Tómasson er að flytja búferlum með skyldulið sitt
norðan úr Hrútafirði suður um land og austur í Skaftártungu. Hann ætlar sér að
freista þess að hefja nýtt líf á nýjum slóðum þar sem hann vonast til að sér
farnist betur. Eitthvað af búslóð mun hann hafa tekið með en margt varð þó að
skilja eftir. Á einum hestinum ruggar sinn kláfurinn hvorum megin. Upp úr öðrum
kláfnum gægist lítill drengur, en upp úr hinum lítil telpa. Þó að ferðin gangi
hægt þykir börnunum hún spennandi, enda er þetta er þeirra fyrsta ferðalag.
Lestin silast áfram yfir landið, það er staldrað við og fólk og hestar hvílast,
en síðan er lagt aftur af stað. Þannig gengur þetta fyrir sig aftur og aftur,
en sveitirnar vestan lands og sunnan líða hjá eins og furðuveraldir, bæði ólíkar
hver annari og einnig afar ólíkar heimaslóðunum. Allt í einu hrasar sá hesturinn
sem börnin ber, og eitt augnablik er ekki annað að sjá en hann muni hrapa fram
af gilbrúninni þar sem farið er um og farþegarnir muni þá láta lífið í urðinni
fyrir neðan. Móðir þeirra biður heitt til guðs. Hún er bænheyrð og kraftaverkið
gerist, klárinn nær jafnvægi og heldur áfram eins og ekkert hafi í skorizt. Forsjónin
ætlar nefnilega systkinunum og leikfélögunum að eiga langt líf þó að hlutskipti
þeirra verði afar ólíkt. Hann varð prestur og síðar prófastur í sinni sveit, en
hún varð bóndakona og lifði í mikilli fátækt og basli alla sína æfi".
Hefur hann eflaust vonast til
að fjárhagurinn myndi að batna í hinu nýja brauði, enda yrði hann þar fjarri
drykkjuvinum sínum. Ferð úr Hrútafirði í Skaftafellssýslu, yfir ótal óbrúaðar
ár, var ekki smáræðis fyrirtæki kringum 1880. Presturinm og maddama Valgerður
skildu tvær yngstu dætur sínar eftir hjá bróður hans, Jóni Tómassyni á Kollsá.
Sömuleiðis lét prestur þar eftir skatthol sitt, sem náði frá gólfi til lofts og
var hinn veglegasti gripur. En sú, sem honum var mest í mun að yrði um kyrrt í
Hrútafirði þ.e. fátæktin, fylgdi honum dyggilega eftir alla hans tíð. Fyrsta
búskaparárið að Ásum í Skaftártungu, féll ekki aðeins allur bústofn þeirra
hjóna i harðindum, heldur reyndust nýir drykkjuvinir auðfundnir og fylltu
fljótlega skarðið sem þeir gömlu skildu eftir sig.
Væri mark takandi á
ritningargreininni sem segir að gjafmildum verði þúsundfalt aftur borgað, hefði
séra Brandur orðið vellauðugur maður í lifanda lífi. Hann var mjög örlátur og til
marks um það kom hann eitt sinni gangandi heim úr ferðalagi með hnakk sinn á
bakinu. Hafði hann þá hitt einhvern sem hann taldi að þyrfti meira hesti en
hann sjálfur og gaf honum sinn.
Grasið reyndist ekki grænna hinum meginn við lækinn.
Það mun hafa verið komið fram
á sumar þegar sr. Brandur kom austur. Þá var prestsetrið enn í byggingu, enda
hafði verið prestslaust í Tungunni á annan áratug. Það var því ekki fyrr en
vorið eftir 1881, sem hann gat hafið búskap að Ásum og festi þá kaup á nýjum
búsmala. Ein kýr fylgdi þó staðnum en 40 ær fékk hann á leigu og 60 keypti hann
með því að borga fyrir þær 600 kr. á þremur árum með 4% rentu.
Sumarið á eftir var með
eindæmum mikið grasleysissumar og heyjaðist sáralítið í Ásum. Hann varð því að
kaupa meginhlutann af fóðrunum og var allan veturinn gangandi því ekki gat hann
haft reiðhestinn heima. Kúnni varð hann að koma fyrir og sá varð endirinn að
prestur missti meginhlutann af fénu og líka talsvert af því sem á fóðrum var. Og
nú rak hvert hallærisárið annað fram eftir áratugnum. Vetrarharðindi og
vorkuldar, grasleysi og óþurrkar, basl og bágindi. Ómegðin var mikil en bústofninn
enginn. Skuldheimtumenn gerðu síðan kröfur í litlar embættistekjur og
kaupstaðarferðir voru ekki hollar efnahag þeirra, sem reyndu að gleyma
erfiðleikum lífsins yfir staupi i Bakkabúð. Það var ein af ástæðum þess að efnahagur
sr. Brands rétti aldrei við eins og vonir höfðu staðið til. Vínhneigðin var
honum lítt viðráðanleg ástríða, þótt hann rækti enibætti sitt af einstökum
dugnaði og frábærum vaskleika.
Þessi löstur hans hefur
eflaust verið ástæða þess að bindindismálum var hreyft á fyrsta héraðsfundinum sem
hann sat í Vestur-Skaftafellsprófastsdæmi. Báru þeir sr. Oddgeir á Felli og sr.
Hannes á Mýrum fram þá uppástungu að prestar í prófastsdæminu og
sóknarnefndarmenn yrðu forgöngumenn að því að koma í veg fyrir óhóflega nautn
áfengra drykkja. "Þessa uppástungu samþykkti fundurinn, en að skuldbinda nokkurrn
til að ganga í almennt bindindi var fundurinn hins vegar alfarið mótfallinn.
En þessi fundarsamþykkt kom sr.
Brandi að litlu haldi í baráttunni við Bakkus. Dugðu einnig lítt vinsamlegar aðvaranir
sóknarnefnda og föðurlegar áminningar biskups. En upp úr öllu þessu að því er
virðist vonlausa stríði við ölhneigðina, gnæfir þó persóna sr. Brands.
"Hann var góðmennið sem í
fátækt sinni gaf sóknarbörnum sínum eftir lögboðin gjöld, klerkurinn sem
prédikaði af andríki og krafti, af hug og hjarta hinnar stórgáfuðu, breysku
trúarhetju", segir Stefán í Litla-Hvammi í endurminningum sínum.
Hann minnist fermingarföður síns af mikilli hrifningu og getur þess að hann hafi kynnst mörgum prestum á lífsleiðinni, en enginn þeirra komist nálægt sr. Brandi að mannkostum. Svo mikil hafi skyldurækni hans og ábyrgðartilfinningin verið, að þrátt fyrir dykkjuástríðuna vissi enginn til þess, að hann svo mikið sem dreypti á víni áður en hann gekk að prestverkum, hvort sem það var messugerð, eða það var skírn eða hjónavigsla sem átti að fara fram.
Síra Brandur Tómasson var
prestur í Ásum á árabilinu 1880-1891, en auk þess þjónustaði hann önnur brauð í
Vestur-Skaftatfellsprófastsdæmis sem hér segir:
í Meðallandi árin 1881-1884
í Álftaveri - 1881-1888
í Mýrdal -- 1885-1886
í Meðallandi - 1885-1888.
Á þessum árum voru tvær
kirkjur í Skaftártungu og fjórar í Mýrdalnum. Munu ekki aðrir prestar hafa haft
erfiðari prestsþjónustu hér á landi en sr. Brandur hafði þau misseri sem hann
þjónaði beggja vegna Mýrdalssands. Til að sýna hvernig þessi þjónusta var rækt,
skal hér birt skrá yfir messur sr. Brands, frá trínitatis til aðventu 1885 og á
útmánuðum 1886.
Hvað skuldar Brandur prestur hér?
Skaftfellingar virðast hafa fyrirgefið
honum breyskleikann og það margsinnis. Eitt sinn sem oftar var hann staddur á
Eyrarbakka sem var næsti kaupstaður við Ása, en fékk enga úttekt því reikningur
hans í versluninni stóð mun verr en kaupmanni líkaði. Sóknarbörn hans þau er
nærstödd voru vildu liðsimna sálusorgara sínum og sá sem var í forsvari fyrir
hópnum gekk inn í búðina og mælti stundarhátt: "Hvað skuldar Brandur prestur
hér?" Kaupmaður nefndi töluna, en bændur höfðu gert samtök um að greiða
upp skuldina svo prestur fengi úttekt eins og aðrir.
(Þannig kunna niðjar Brands söguna,
en aðrir vilja láta
Loforðið efnt.
Meðan sr. Brandur var enn í
prestaskólanum í Reykjavík var það eitt sumar að hann var í kaupavinnu, að
æskuvinur hans sem var bóndasonur að norðan bað hann um að jarða sig ef hann
lifði hann. Brandur var skiljanlega ekki viss um hvort hann mundi lifa hann en
játti þó bón vinar síns. Alllöngu síðar voru Brandi sem hafði þá tekið prestavígslu,
veittir Ásar í Skaftártungu. Skrifaðist hann eftir það lengi á við vin sinn sem var
orðinn stórbóndi fyrir norðan. En árin liðu og smátt og smátt dró úr bréfaskriftunum uns þau lögðust af.
Þá var það vor eitt að beinagrind af karlmanni rak á fjöru
Þykkvabæjarklausturs. Var beinagrindin óþekkjanleg, en við hana hékk ísaumað
vaðmálsbelti með nafni mannsins sem enginn þar um slóðir kannaðist við. Um
þetta leyti þjónaði séra Brandur Þykkvabæjarprestakalli ásamt Ásum og var honum
tilkynnt um beinagrindina og fært beltið. Brá honum mjög þegar hann
sá þar nafn æskuvinar síns. Um svipað leyti hafði hann frétt að hann hefði
drukknað um veturinn og líkið ekki fundist. Jarðaði séra Brandur þá æskuvin
sinn eins og hann hafði lofað.
Og hann bað fyrir guðshúsinu, söfnuðinum, Jóni og sjálfum sér.
Það rættist og sem spáð hafði verið að Meðallendingum héldist illa á prestum sínum þegar það gerðist að verið var að flytja prédikunarstóllinn sem tilheyrði kirkjunni í Langholti, en hann valt af hestinum og ofan í Skarðsá. Voru prestar þar jafnan stutt eftir það og oft prestlaust. Var þá brauðinu þjónað af nágrannaprestum og einn þeirra var sr. Brandur Tómasson í Ásum.
Jón nokkur Sverrisson sagði
svo frá að þegar hann var um fermingu, þjónaði sr. Brandur í Langholtssókn.
Hann sagði prest hafa verið góðan mann með lítil efni en stórt hjarta,
tilþrifamikinn og skörulegan. Jón minnist þess að eitt sinn þegar Brandur kom í
húsvitjun, stóð hann um stund úti fyrir bænum og kallaði síðan: "Hann síra
Brandur vill koma inn". Var þá skjótt til dyra gengið og prestur leiddur í
bæinn. Jón var þá að læra kverið og kominn að 6. kaflanum sem var bæði langur
og tornuminn og kvörtuðu foreldrar hans yfir því við prest hve illa lærdómurinn
gengi. En prestur svaraði: "Verið þið alveg róleg. Þið skuluð ekki hafa
ábyggjur af þessum dreng. Hann Jón litli spjarar sig".
Eitt dimmt haustkvöld kom sr.
Brandur að Grímsstöðum, þar sem foreldrar Jóns bjuggu þá. Hann var að koma frá
því að skíra barn og bað um fylgd að Fjósakoti því þar ætlaði hann að gista.
Fór Jón með honum, en prestur bað Jón segja sér þegar þeir væru komnir móts við
kirkjuna sem Jón gerði. Fór þá sr. Brandur af baki, tók ofan hattinn og bað
heitt og innilega fyrir guðshúsinu, söfnuðinum, Jóni og sjálfum sér.
Samskiptin við Mýrdælinga.
Um nokkurn tíma þjónaði séra Brandur Mýrdalsþingum auk síns eiginlega prestakalls. Mýrdælingar tóku honum illa því þeir vildu fá sinn eigin prest eins og áður hafði verið. Fyrsta sunnudag sem hann messaði þar mætti enginn til kirkju. Séra Brandur tók því með mestu ró, labbaði sér niður að Hvoli til hreppstjórans sem hann vissi harðastan í andstöðunni gegn sér og beiddist gistingar. Hún fékkst, en ekki var mikið haft við gestinn. Honum var vísað til svefns hjá börnunum, en hann tók því vel og sagði þeim sögur og ævintýri fram eftir kvöldinu. Morguninn eftir kvaddi prestur og þakkaði mikið fyrir sig en fór ekki langt, því hann gisti næstu nótt á bæ þar örkammt frá. Þannig fór hann um dalinn alla næstu vikuna, en talaði alls staðar mest við bömin. Næsta sunnudag messaði hann aftur í Mýrdal, en nú brá svo við að kirkjan var troðfull. Þurfti hann ekki að kvarta undan lélegri kirkjusókn Mýrdælinga eftir það.
Brandur var einlægur trúmaður
og muna hafa verið margar sögur sagðar af trú hans þó flestar séu þær nú
glataðar. Einhverju sinni hvessti mjög meðan Skaftfellingar voru á sjó og
komust bátarnir ekki í land því að ógurlegir brimskaflar risu ógnarhátt við sendna
ströndina. Uppi á sjávarkambinum stóð fjöldi fólks og horfði á hvernig
eiginmenn og synir reyndu að brjótast til lands þegar séra Brand bar þarna að. Þegar
hann sá hve tvísýnt var með lendingu og að bátamir bjuggust til að snúa frá,
bað hann alla viðstadda að krjúpa á kné og biðja með sér. Heit og innileig bænin
steig upp frá litla hópnum á hinni kaldranalegu og eyðilegu strönd og kannski hefur
hún komist í gegnum dimm óveðursskýin, því að skyndilega sló á báruna, skipin
renndu upp á sandinn og engan sakaði.
En ölvaður sté Brandur aldrei í stólinn.
Allir, sem þekkja til
staðhátta austur þar, vita hvert þrekvirki það hefur verið að rækja
prestsþjónustu í Skaftárþingi á þessum tíma með þeim hætti sem sr. Brandur mun
hafa gert. Eitt dæmi um það hve mikinn vaskleik prestur sýndi í starfi sínu,
nefnir sr. Þórhallur Bjarnarson í Kirkjublaði sínu er hann minntist hans. Maður
í Ásasókn bað prest að jarða fyrir sig á laugardegi, en messa var boðuð daginn
eftir á Sólheimum. Sr. Brandur brást vel við beiðni mannsins, jarðsöng, skírði síðan
barn á leiðinni og lagði eftir það á Mýrdalssand í náttmyrkri og vonskuveðri. Náði
hann að Sólheimum til messugerðar í tæka tíð, en þetta var á þorranum. Talið
var að beiðnin um jarðsetninguna hafi verið gerð af glettni við prest til að
Aðeins einu sinni mun hafa
orðið messufall hjá séra Brandi sem herma má upp á hann. Var það daginn eftir
að hann hélt brúðkaup Hallfríðar dóttur sinnar og Magnúsar Sigurðssonar, sem var
þá vinnumaður í Ásum. Þau voru foreldrar Guðbrands Magnússonar sem lengi var
forstjóri Áfengisverslunarinnar. Sjálfsagt hefur hinn fátæka og vínhneigða
Ásaklerk síst af öllu órað fyrir því að dóttursonur hans yrði í fyllingu tímans
eins konar æðsta ráð yfir öllu áfengi á Íslandi, en umræddan dag mun séra Brandur
enn hafa verið all nokkuð ölvaður eftir veisluna og því ófær um að sinna
prestverkum.
Ölvaður steig séra Brandur nefnilega
aldrei í stólinn, enda hefði hann tæpast getað það, því vín gerði honum afar erfitt
um mál.
Önnur silfurskeiðanna af uppboðinu sem eru í eigu afkomendanna.
Leiðarlok.
Síra Brandur Tómasson varð
ekki gamall maður. Hann andaðist 54 ára á miðju sumri 1891. Það var á sunnudegi
og þá hafði messa verið boðuð í Ásum sem varð eigi af, en fjöldi manns var þó þegar mættur til messunnar þegar andlátið bar að. Í kjölfarið var bú hans
boðið upp til greiðslu skulda hans sem aldrei höfðu sagt skilið við hann í
lifanda lífi og eftir það uppboð átti maddama Valgerður ekkert eftir nema fötin
sin og börnin ef frá eru taldar tvær silfurskeiðar, skreyttar fögru hörpudiskamunstri.
Skeiðarnar voru upphaflega tólf, og voru boðnar tvær krónur í þær allar. Sá sem
bauð gaf ekkjunni kost á að kaupa þær aftur á sama verði, en hún sá sér ekki
fært að taka nema tvær þeirra og eru þær enn í eigu niðja hennar. Hún átti nú
ekki annan kost en ferðast aftur yfir fjöll og heiðar heim í Hrútafjörð Tvö
stjúpbörn hennar ílentust í Skaftafellssýslu, en fjögur fóru með henni. Þau Guðrún
og Jón, sem verið höfðu í kláfunum fáeinum árum áður, svo og tvö yngri sem
höfðu fæðst að Ásum.
Heimildir: Tíminn frá 1967,
Lesbók Morgunblaðsins frá 1967, sr. Sigurður Ægisson og Sigurður Hjálmarsson
föðurbróðir