07.06.2014 02:12
Gramsað í föðurgarði - þriðji hluti.
935. Drengurinn sem gægðist upp úr kláfnum forðum á leiðinni suður yfir heiðar hét Jón
Brandsson. Hann var bróðir Guðrúnar sem lesa má um hér að neðan og langafi
skrifara.
Hann var fæddur að Prestbakka
í Hrútafirði 24. mars 1875. Fimm ára að aldri flytur hann með foreldrum sínum
austur að Ásum í Skaftártungum þar sem fjölskyldan býr næstu 12 árin, eða þar
til faðir hans andast og móðir hans ásamt börnum sínum flytur á fornar slóðir
þar sem flest skyldmenni þeirra bjuggu. Séra Jón minntist oft dvalar sinnar í
Ásum og náttúrufegurðarinnar þar syðra. Um það bil sem hann flutti heim í
átthaga sína, hóf hann nám í Lærða skólanum, varð stúdent 1899 og tók guðfræðipróf
1903. Hann dvaldi eftir það í eitt ár á Hólmavík og starfaði þá við verzlunarstörf.
Þegar Arnór prestur Árnason lét af embætti í Tröllatunguprestakalli, sótti Jón
Brandsson um embættið og fékk það þar sem hann var eini umsækjandinn. Hann var síðan
vígður um haustið 1904.
Séra Jón að koma út úr Kollafjarðarneskirkju eftir
messu. - Ljósmyndari ókunnur.
Presturinn og guðshúsið.
Í minningargrein um séra Jón
sem Guðbrandur Benediktsson ritar í Morgunblaðið árið 1959, tengir hann saman
persónu Jóns og kirkjuna á Kollafjarðarnesi sem er ekkert skrýtið, því þau eru
svo sannarlega tengd órjúfanlegum böndum.
"Kirkjan á Kollafjarðarnesi
er reist á traustum blágrýtiskastala, þar er og hátt til lofts og vítt
til veggja. En í þöglu kyrru
umhverfi sínu, tign sinni og mjúkum línum, bendir hún sjáandanum til þeirra
heima þar sem grunnurinn er enn traustari og viðsýnið enn meira.
Kollafjarðarneskirkja má teljast
minnisvarði hins nýlátna prestaöldungs sér Jóns Brandssonar.
Á fyrstu prestskaparárum
sínum í Tröllatunguprestakalli og fyrir hans atbeina var kirkja
byggð á Kollafjarðarnesi og þar
með sameinaðar Fells- og Tröllatungukirkjur með þvi að þá var Kollafjarðarnes
gjört að prestsetri. Séra Jón Brandsson vígist til Tröllatunguprestakalls árið
1904 tæplega þrítugur að aldri. Þar höfðu forfeður hans verið prestar í um 70
ár, þeir feðgar séra Hjálmar Þorsteinsson og Björn sonur hans. Fyrstu dvalarár
sín í prestakallinu
átti séra Jón heima á Broddanesi,
en vorið 1908 settist hann að á Kollafjarðarnesi sem eins og að framan getur
var lögákveðið prestsetur. Næsta ár var svo kirkjan byggð þar og er hún því 50
ára nú í ár. í þessu musteri sínu og safnaðarins hafði hann unnið flest hin
kirkjulegu
störf, flutt söfnuði sínum í
gleði hans og sorg boðskap og blessun þess máttar er alls staðar ræður og ríkir".
Áður en séra Jón gerðist
prestur í Kollafjarðarnesi hafði ríkt nokkur ófriður í Tröllatungu og Fellssókn,
en flestir bændur í fyrrnefndu sókninni höfðu þá leyst sóknarbönd við prest
sinn séra Arnór Árnason og tekið sér prestinn á Stað fyrir kjörprest.
Með tilkomu hins unga prests
voru sóknirnar ekki aðeins sameinaðar, heldur var aðalkirkjustaðurinn færður
frá Felli í Kollafirði og úr Tröllatungu að Kollafjarðarnesi í hina nýju kirkju
og voru samstarfserfiðleikar safnaðarins og hirðis hans þar með úr sögunni.
Ekki er vitað til að í
Kollafjarðarnesi hafi staðið bygging helguð kristinni trú fyrr en kirkjan var
byggð og ekki heldur eftir að séra Jón lét af prestskap, en hún varð 105 ára á
þessu ári.
Kollafjarðarnes eins og það leit út um haustið 2012.
Jörðin mun hafa verið seld nýlega og frést hefur að verulegar endurbætur séu í undirbúningi, en þegar
nýr eigandi skoðaði ýmis gögn um íbúðarhúsið kom í ljós að það var teiknað að
Guðjóni Samúelssyni. Hann hyggst nú færa það að miklu leyti í upprunalegt horf.
- Ljósmynd LRÓ.
Mannasættir, fjölskyldufaðir, sálusorgari, þjónn og embættismaður,
Með dyggri aðstoð góðra manna
gekk séra Jóni fljótt og vel að sáttum innan safnaðanna og var þjónandi prestur
á Kollafjarðarnesi fram til 1950 þegar hann lét af prestsskap fyrir aldurs
sakir og hafði þá verið prófastur í 30 ár. Honum hefur verið lýst sem hlédrægum
manni sem vildi lítt láta á sér bera, en ákaflega fastur á skoðunum sínum.
Þéttum á velli og þéttum í
Séra Jón hóf búskap á
Kollafjarðarnesi um vorið 1908 og gekk þá að eiga heitmey sína
Guðnýju Magnúsdóttir bónda að
Miðhúsum í Hrútafirði. í Kollafjarðarnesi voru þau í 43 ár, eða til 1951, en
hann var þjónandi prestur í heil 44 ár.
Kollafjarðaneskirkja og kirkjugarðurinn í september
2012. - Ljósmynd LRÓ.
Síðasta bókabrennan á Ströndum.
Séra Jón var rökfastur eins
og áður sagði og hafði mjög fastmótaðar skoðanir sem mótuðust af lífsviðhorfi
hans, starfi og köllun. Ekki er það heldur alveg útilokað með öllu að eilítið
hafi stundum blandast saman pólitíkin og guðfræðin.
Eitt sinn spurðist það út um
sveitir að ungt og efnilegt skáld úr Dölunum, Jóhannes Bjarni Jónasson væri í
þann vegin að senda frá sér nýtt efni. Jóhannes Bjarni sem hafði áður gefið út
nokkrar ljóðabækur sem allar höfðu fengið góðar viðtökur, hugðist nú harsla sér
völl á nýjum völlum skáldagyðjunnar og að þessu sinni var von á skáldsögu frá
þessu upprennandi skáldi.
Í hreppnum mun hafa verið til
svolítill vísir að bókasafni sem vistaður var á fáeinum hillum í
forstofuherbergi, sumir segja hjá hreppstjóra. Fyrir þá aura sem inn komu vegna
útlána, voru svo keyptar nokkrar bækur á ári sem voru þá lesnar nánast upp til
agna af íbúum hreppsins.
Jón var einn þeirra sem beið
útkomu bókarinnar og þegar hún kom loksins út, var hann einna fyrstur til þess að
fá hana lánaða til aflestrar.
Nokkur tími leið og prestur
skilaði ekki bókinni, en aðrir sveitungarnir spurðu mikið um hana.
Og enn leið og beið án þess
að bókin kæmi aftur í hús, og þar kom að haft var samband við sérann og hann
spurður hvernig lesturinn gengi.
"Já bókin sú" svaraði hann,
"ég náttúrulega brenndi hana".
Presur hafði eftir lestur
hennar talið allt of margt í henni vera lítt uppbyggjandi efni og geta jafnvel
haft neikvæð áhrif á söfnuðinn og skoðanir hans. Hann var nú einu sinni
sálnahirðirinn sem hafði þann starfa að hlú sem best að hinni andlegu hlið síns
fólks.
Þetta álit Jóns voru
sveitungar hans ekki fyllilega sáttir við og fór svo að prestur var krafinn um
andvirði bókarinnar sem hann mun hafa innt af hendi með semingi. Nýtt eintkak var
þá keypt sem var auðvitað lesið af enn meiri athygli og jafnvel áfergju en ella
hefði verið gert.
Þess má geta að unga skáldið
úr Dölunum, Jóhannes Bjarni Jónasson tók sér nafnið Jóhannes úr Kötlum.
Að lokinni athöfn í Kollafjarðarneskirkju. Ekki er
vitað hver athöfnin var og ljósmyndari er ókunnur.
Um samskipti við biskupa.
Séra Jón var líka mjög alþýðlegur
maður. Eitt sótti hann prestastefnu til Reykjavíkur og bjó þá hjá Ragnheiði dóttur
sinni í Skipasundinu meðan hann dvaldi syðra. Þaðan tók hann strætisvagn til
fundarins, en því hafði biskup spurnir af og líkaði stórilla. Hann tók Jón á
eintal og fann að ferðamátanum við hann sem hann taldi ekki sæma virðingu
stéttarinnar. Prestar ættu að koma akandi á bíl eða jafnvel gangandi frekar en
að blanda of miklu geði við alls konar fólk sem væri eins misjafnt og það væri
margt. Jón svaraði því þá til að hann teldi að best færi á því að prestar væru
í nánum tengslum við söfnuði sína en forðuðust þá ekki.
Öðru sinni var Jón staddur á
prestastefnu og var þá verið að minnast biskups sem var nýlega látinn. Að
lokinni langri lofræðu voru viðstaddir beðnir um að standa á fætur og lúta
höfði í virðingarskyni við hann.
Allir stóðu þá upp nema Jón
sem sat sem fastast og horfði beint fram, en nokkur kliður myndaðist í salnum í
kjölfarið. Jón var auðvitað spurður að því hverju sætti að framkoma hans væri
með slíkum ólíkindum.
Hann svaraði því þá til að
hann hefði aldrei getað borið nokkra virðingu fyrir umræddum biskupi sem hefði
ekkert batnað þótt hann væri nú dauður.
Eitt sinn var biskup að
vísitera á Ströndum og kom þá við á Kollafjarðarnesi. Þegar hann fór þaðan varð
prestur honum samferða áleiðis því hann átti erindi á bæ þar skammt frá. Á
leiðinni þangað gekk kona nokkur í veg fyrir ferðalangana og bað Jón að taka
fyrir sig skírnarkjól sem hún hafði fengið lánaðan og koma honum til eiganda
sins á bæ sem hann ætti leið hjá í bakaleiðinni. Prestur taldi það lítið mál og
tók við kjólnum. Þetta líkaði biskupi ekki alls kostar vel og vandaði um fyrir Jóni.
"Vér eigum ekki að koma
alþýðubændum upp á að nota oss sem sendisveina".
Jón svaraði því þá til að
þetta væri góð kona sem ætti allt gott skilið og málið þar með endanlega
afgreitt af hans hálfu.
Öðru sinni átti biskup leið
um og kom þá að Kollafjarðarnesi eins og ráð hafði verið fyrir gert, en mun hafa
verið öllu fyrr á ferðinni en áætlað hafði verið. Prestur var ekki heima við og
ekki hafði verið byrjað að undirbúa komu hins tigna gest í mat og drykk, en þó
var nýbúið að baka firnin öll af rúgbrauði og nóg var til af fiski. Guðrún
Magnúsdóttir systir Guðnýjar konu Jóns var heima við og reyndi að bjarga málum
sem hún frekast gat og tíndi eitt og annað til úr búri ásamt soðningunni og rúgbrauðinu
sem biskup gerði hin bestu skil.
Biskup mun hafa verið fámáll
meðan hann dvaldi við, en þegar hann var farinn varð henni að orði að "nú ætti
þó að heyrast í biskupi".
Guðrúnu mun hafa þótt miður
að geta ekki gefið biskupi og föruneyti hans eitthvað merkilegra og staðbetra
en fisk, en síðar spurðist að biskup hefði haft orð á hvað það hefði verið
mikil og góð tilbreyting að koma að Kollafjarðarnesi og fá þar fiskmeti eftir
allar stórsteikurnar sem fram hefðu verið bornar á öllum hinum stöðunum sem
hann hefði haft viðdvöl á.
Fjölskylda og heimilisfólk á Kollafjarðarnesi. Séra Jón í miðju og Guðný kona hans vinstra megin við hann.- Ljósmyndari ókunnur.
Kýrnar frá Hvalsá.
Séra Jón mun ekki hafa haft
verulega afskipti af búrekstrinum, enda hélt hann alla tíð bæði vinnumenn og
vinnukonur á Kollafjarðarnesi. Eitt sinn hafði hann átt erindi til Hólmavíkur,
en þá var ekki tekið að myndast þorp á þeim stað.
Í bakaleiðinni fer hann fram
hjá Hvalsá sem er næsti bær við Kollafjarðarnes og sér hann þá að kýr eru á
beit milli bæjanna. Degi var tekið að halla og stutt í mjaltir. Þykir Jóni þá
upplagt að reka þær með sér heim á leið þar sem hann er hvort eð er á sömu leið
og þær. Gengur reksturinn ekkert sérlega vel þrátt fyrir að leiðin sé stutt, en
að endingu eru þær komnar heim að bænum. Kemur þá vinnumaður út og spyr hverju
það sæti að kýrnar frá Hvalsá séu nú komnar að fjósinu á Nesi.
Myndin mun vera tekin í Fellsrétt um miðbik síðustu aldar. Þarna sést séra
Jón vinstra megin við miðju með hatt á höfði. - Ljósmyndari ókunnur.
Að lokum.
Þeim hjónum Jóni og Guðnýju varð
níu barna auðið en eitt lést í bernsku.
Kollafjarðarnesheimilið var
ávallt fjölmennt, einkum þó á fyrri árum og mun þá hafa þurft að
gæta mikillar hagsýni í
rekstri þess.
Jón sat í sýslunefnd
Kirkjubólshrepps um árabil og einnig í hreppsnefnd, var formaður skólanefndar
og sat í fasteignamatsnefnd Strandasýslu. Hann ásamt Guðjóni Guðlaugssyni
alþingismanni lögðu grundvöllinn að mati fasteigna í sýslunni sem enn er miðað
við.
Öll þau verkefni sem honum
voru falin, innti hann af hendi með sérstakri vandvirkni, samviskusemi og
réttsýni. Hafði hann því einróma traust allra.
Þegar séra Jón Brandsson
prófastur á Kollafiarðarnesi lét af embætti um vorið 1951, var Kollafjarðarsókn
lögð undir Staðarprestskall í Steingrímsfirði,
Séra Jón var heilsuhraustur
fram til sjötugsaldurs, en þá fór hann að kenna þess sjúkdóms sem dró hann til
dauða árið 1959.
Langafi
LRÓ.
Heimildir:
DV 2000 - Guðfinnur Finnbogason
Morgunblaðið 1959 - Guðbrandur Benediktsson.
NN.
Sæunn Óladóttir systir mín.
Sigurður Hjálmarsson föðurbróðir